หัวหน้าคณะวิจัย ดร.เจฟฟรีย์ ที.เหว่ย ที่มหาวิทยาลัยนอร์ท แคโรไลนาของสหรัฐฯ แจ้งผลต่อที่ประชุมของแพทย์โรคอันเกิดกับกระเพาะอาหารและลำไส้ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกว่า ศึกษาพบว่า "ผู้ชายผู้ที่กินอาหารเพียงแค่วันละ 2 มื้อ จะมีโอกาสที่จะเป็น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่น้อยกว่า ผู้ที่กินข้าววันละ 3-4 มื้อ กว่ากันตั้งครึ่ง" รายงานกล่าวต่อไปว่า "ยิ่งผู้ที่กินมากมื้อ วันหนึ่งเกินกว่า 4 มื้อ เทียบกับผู้ที่กินเพียงวันละ 3 มื้อแล้ว จะยิ่งเสี่ยงกับเป็นโรคมะเร็ง สูงยิ่งกว่า 2.3 เท่า หากแต่ผลการศึกษาทั้งหมดนี้ ไม่เกี่ยวพันถึงผู้หญิงเลย
เขากับคณะได้ศึกษาจากคนไข้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ 643 ราย เทียบกับผู้ที่แข็งแรงดี 1,048 ราย ที่มีอายุเฉลี่ย 65 ปี ด้วยการให้คนเหล่านั้นกรอกแบบสอบถาม เกี่ยวกับการกินอาหารและของขบเคี้ยวต่างๆ ตามที่ได้ปฏิบัติมาเมื่อปีกลาย
อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะยอมรับกันว่า ผลการศึกษาเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ ดร.เจฟฟรีย์ก็ยอมรับว่า คงเป็นเรื่องยากของผู้ชายส่วนใหญ่ที่จะเปลี่ยนนิสัยการกินเสียใหม่ได้ เพราะเรื่องนี้ได้ประพฤติปฏิบัติมาตั้งแต่เกิดแล้ว และอีกประการหนึ่ง การจำกัดให้กินเพียง 2 มื้อ ก็อาจจะมีผลร้ายขึ้นได้เหมือนกัน เพราะการกินอาหารให้มากขึ้น ในแต่ละมื้อ อาจจะไปทำให้ระดับอินซูลินในเลือดหลังอาหารพุ่งสูงขึ้น ซึ่งพลอยทำให้ไขมัน ในเลือดสูงด้วย" ดังนั้น ผลดีของการกินอาหารน้อยมื้อ ทำให้ไม่ค่อยเป็นมะเร็ง อาจจะเกิดผลเสีย ไปเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจมากขึ้นได้




