นักวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ แห่งสหรัฐฯ ศึกษาพบว่า การกินช็อกโกแลตเปล่าๆ วันละนิดหน่อยจะช่วยให้เลือดลมเดินดีและป้องกันโลหิตจับตัวเป็นก้อน ศาสตราจารย์ ไดแอน เบคเกอร์ หัวหน้านักวิจัย พบจากการศึกษาผู้ที่ติดกินช็อกโกแลตจนไม่อาจเลิกได้ว่า "การกินช็อกโกแลตหรือดื่มโกโก้ร้อนนิดหน่อย ร่วมกับอาหารอย่างอื่น จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ ตราบที่ไม่กินมากเกินไป และกินพวกที่ผสมเนยและน้ำตาล" ศาสตราจารย์ ไดแอนแนะนำว่า
ให้กินช็อกโกแลตเปล่าๆ วันละ 2ช้อนโต๊ะจะได้ผลดีกว่าอย่างอื่น
แต่ ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษวิคกี้ อีแวนส์ กล่าวว่า "สารเคมีในเมล็ดโกโก้ อาจจะช่วยให้เลือดลมเดินดี หากแต่ช็อกโกแลต มักจะสร้างปัญหาให้กับหัวใจมากกว่าช่วยแก้ เราไม่ได้บอกให้คนงดกินช็อกโกแลตโดยสิ้นเชิง ยังคงกินได้ หากแต่ยังมีหนทางอื่นที่ดีกว่า ในการปกป้องหัวใจ ยิ่งกว่าจะเอาช็อกโกแลตมาใช้เป็นยา".




